Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Cơ cực nơi xóm vạn chài cuối cùng


Ngồi lặng nhìn hồi lâu ra quãng sông trước mạn thuyền, ông Trần Đức (72 tuổi), buồn buồn: “Gia đình tui ở đến nay đã là đời thứ 4, sinh con đẻ cháu cũng trên chiếc đò ni. Hồi trước giải phóng, chỉ có vài hộ đến “định cư” ở đây mà thôi, giờ đã lên mấy chục hộ rồi”.





Trong mấy chục hộ dân vàn đò Thủy Phú, chỉ có được vài hộ may mắn lắm, cha mẹ trầy trật làm ăn, cho con kiếm được cái chữ, đa phần còn lại con trẻ đều không được đến trường. Những đứa trẻ vạn đò nơi đây, sinh ra trên thuyền, lớn lên chút biết bơi biết lội, đôi tay thuần thục thì đã trở thành những lao động phụ giúp cha mẹ kiếm cá tôm mưu sinh vì thế giấc mơ đến trường đành dang dở. Khi chúng tôi về, một cán bộ ở xã Hương Vinh nói buồn buồn: “Nghĩ cũng xót xa cho bà con vạn đò lắm. Từ người già đến thế hệ thanh niên, khi có việc gì lên xã, giấy tờ ký tá đều phải “điểm chỉ”, có người hướng dẫn đến tận nơi mới làm được".


Gần nửa thế kỷ, những hộ dân ở xóm vạn chài Thủy Phú chỉ nuôi một ước mơ duy nhất là được lên bờ. Ông Trần Đức (72 tuổi), người lớn tuổi nhất ở xóm vạn đò, tâm sự: “Sống gần hết cả đời người, ước mơ duy nhất của tui cũng như bà con ở đây là được lên bờ sinh sống, cực khổ thì cũng đã cực rồi, có lên được trên bờ thì thế hệ mai sau mới khá lên được. Bà con cũng lo sợ trong mùa mưa bão, sống trong môi trường ô nhiễm, nhưng chưa biết đi đâu, về đâu khi chỉ biết lấy mạn thuyền làm nhà, vuông lưới là kế mưu sinh".

Xem bài viết đầy đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean