Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

KTS đạt 30 giải quốc tế muốn xanh hóa nhà ống


Thật sự tôi thấy bình thường. Mỗi ban giám khảo có một cách nhìn nhận riêng và sự tự trọng nghề nghiệp là số 1. Hơn nữa, họ còn cơ hội chấm lại những tác phẩm của tôi ở vòng chung khảo vào tháng 4 tới đây. Tôi tin, các vị trong Hội kiến trúc sư Việt Nam đều là những người tốt. Tôi có thể khẳng định như vậy!


Cùng ngắm bộ ảnh 3 công trình của KTS Võ Trọng Nghĩa đoạt nhiều giải thưởng kiến trúc quốc tế nhưng bị loại từ “vòng gửi xe” ở giải thưởng kiến trúc quốc gia 2012:


Ngôi nhà như một ốc đảo nhỏ xanh tươi, nổi bật so với các nhà xung quanh bằng mô hình thiết kế độc đáo: mặt tiền xanh, mái xanh, mặt sau nhà… cũng xanh. Kiểu nhà ống chật chội điển hình của cư dân Sài Thành với diện tích 4x20m bỗng như được bao bọc trong một khu vườn xanh mát. Hai mặt trước và sau hoàn toàn bao bọc bởi các lớp bê tông nối với hai bên tường dùng để trồng cây.


Người Sài Gòn thích trồng hoa và trồng cây trên ban công. Những giống cây nhiệt đới xanh mát, chịu nắng, không cần nhiều đất và dễ dàng sống trong những bồn cây nhỏ hay treo lơ lửng ở lan can có thể ngăn nắng và khói bụi ô nhiễm. Khu vườn bao quanh ấy hình thành nên từ các bồn hoa bằng bê tông xây nối giữa hai bức tường. Khoảng cách giữa các bồn hoa được tính toán để các loại cây có chiều cao trung bình từ 25cm đến 40cm tăng trưởng dễ dàng. Một hệ thống tưới nước tự động được đặt bên trong các bồn hoa thật tiện lợi cho việc chăm sóc.



Các mặt tiền màu xanh lá cây và vườn trên mái nhà bảo vệ người sử dụng khỏi ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, tiếng ồn đường phố và sự ô nhiễm. Hơn nữa, thông gió tự nhiên thông qua các mặt tiền và 2 nguồn ánh sáng nhẹ cho phép căn nhà tiết kiệm một nguồn năng lượng lớn trong khí hậu khắc nghiệt của Sài Gòn.



Tác phẩm kiến trúc hiện đại mang đậm chất Việt với vật liệu tre tầm vông giản dị và quen thuộc với đời sống người Việt từ bao đời nay. Mọi kết cấu phức tạp, cách xử lý kỳ công không hiển lộ mà lặng lẽ tạo nên một công trình tre độc đáo và vững bền.



Với chất Việt cô đọng trong nhịp điệu đường cong của 41 khung tre, tạo thành một bán khuyên ôm trọn hồ nước cảnh quan làm thành 1.000 m2 nhà hàng và một sân khấu nổi trên mặt nước hồ. Đây là nhà hàng tre lớn và duy nhất ở Việt Nam không có bao che.



Nước, gió, cây xanh và gò đồi cùng những cánh tre cong vút đã phần nào làm dịu vợi những lo toan đời thường, xóa tan những nhức nhối thị giác nơi phố thị. Bamboo Wings là biểu tượng của phong cách kiến trúc hiện đại và thuần Việt, không phô trương, trang nhã, sang trọng và bền vững.


Xem bài viết đầy đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean